Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

Nổ súng và đánh bom tại Na-Uy làm 93 người chết

Nguồn: Việt Mỹ Magazine (Có thể hông truy cập được từ VN)

Jul 24, 2011 - Có 93 người chết trong vụ bắn và đánh bom xe bởi một người Na-Uy. Anders Behring Breivik, 32t, đã coi vụ tấn công của hắn là “tàn khốc, nhưng cần thiết” để chống lại chính sách di dân và việc lan rộng của đạo Hồi.

 

Sundvollen, Norway -  Có 93 người chết trong vụ bắn và đánh bom xe bởi một người Na-Uy.  Anders Behring Breivik, 32t, đã coi vụ tấn công của hắn là “tàn khốc, nhưng cần thiết” để chống lại chính sách di dân và việc lan rộng của đạo Hồi.

Kể từ lúc bị bắt giữ, Breivik nói rằng anh ta muốn tự giải thích tại Tòa vào Thứ Hai.  Luật sư nói rằng Breivik đã nhận tội bắn vào trại hè thanh niên do Đảng Lao Động tổ chức hôm Thứ Sáu và đánh bom vào khu vực chính phủ tại thủ đô Oslo vài giờ trước đó khiến 7 người chết.  Tuy nhiên anh ta cảm thấy những điều anh ta làm không đáng bị trừng phạt.  Anh ta nói là những điều anh ta muốn là một sự thay đổi trong xã hội và theo sự hiểu biết của anh ta trong đầu óc anh ta, đó là một cách mạng !

 

NIỀM ĐAU QUỐC GIA:

Đây là vụ bạo động tệ hại nhất của Na-Uy kể từ Thế Chiến Thứ Hai, đã gây chấn động sâu xa đến sự an bình thường nhật của quốc gia này.  Quốc Vương Harald và Thủ Tướng Jens Stoltenberg đã đến dự lễ tang tại nhà thờ  chính toà Oslo.  Người ta đã tuôn nước mắt đặt hoa và nến bên ngoài nhà thờ.  Mọi nẻo đường dẫn tới khu vực chính phủ đều bị ngăn chặn với lính gác và súng ống, cùng mặc áo chống đạn.  Cảnh sát cho biết Breivik đã đầu hàng khi họ tới hòn đảo nhỏ Utoeya trong một hồ phía Tây Bắc Oslo sau khi anh ta đã bắn chết ít nhất 85 người, hầu hết là thanh niên tham dự trại hè do Đảng Lao Động tổ chức.  Có khoảng 650 người trên đảo khi Breivik khai hoả, mặc giả y phục cảnh sát.  Theo tin tức của Đài NRK Na-Uy, có 1 người bị thương đưa đi bệnh viện, nhưng đã chết, nâng số người chết lên 93.  Cảnh sát nói vài người vẫn mất tích.  Hiện có 97 người bị thương.

 

 Anders Behring Breivik mặc đồ bơi và mang súng máy mới xuất hiện sau vụ khủng bố. Ảnh: AP. 

DI DÂN

Na-Uy bấy lâu nay đã mở rộng chính sách thu nhận di dân khiến Đảng Tiến Bộ chỉ trích, trong đó có Brevik.  Đảng hiện nắm quyền là Đảng Lao Động, chủ trương chính sách đa văn hoá, với sự hội nhập của nhiều sắc tộc khác nhau.  Nhưng Thủ Tướng Na-Uy phát biểu:  “Na-Uy sẽ vấn tiến bước.  Có một Na-Uy trước và sau vụ tấn công vào Thứ Sáu.  Nhưng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng quý vị sẽ nhận ra một Na-Uy sau đó- sẽ là một Na-Uy dân chủ và một Na-Uy mà chúng ta cùng chăm sóc cho nhau.”

Tại nhà thờ Oslo, vị linh mục Britt Aanes, 42t nói rằng sự kiện Breivik là một người Na-Uy sẽ ảnh hưởng sâu xa đến dân chúng.  Tôi nghĩ việc này không phải do một nhóm khủng bố Hồi Giáo đứng phía sau cũng là điều tốt.  Nó nêu lên vấn đề phức tạp về di dân và các vấn đề tôn giáo cho người dân Na-Uy.  Chúng ta cần mở mắt và không đơn thuần nghĩ rằng chúng ta có thể giữ mọi tài sản này chi cho riêng chúng ta.”

Những nhà phân tích nêu câu hỏi liệu Na-Uy, chỉ nhắm vào chính sách đối ngoại với quân đội loại Al-Qaeda, có bỏ sót những đe doạ quốc nội không ?

Trong khi mối đe dọa khủng bố chính cho xã hội dân chủ quanh thế giới vẫn đến từ những kẻ cực đoan Hồi giáo, sự kiện Na-Uy hôm nay nhắc nhở rằng những kẻ da trắng cực đoan cũng là vấn đề và là mối đe dọa đang gia tăng.

8 nhận xét:

  1. Anh chàng này đánh ngay vào những thành phần ưu tú, tương lai của Đảng Lao Động...
    Anh Năm biết anh ta tuyên bố sao không? Là "thà giết quá nhiều hơn là giết quá ít..."Tội nghiệp bà mẹ và cha anh ta, cả hai đều sốc và không tưởng tượng nổi ...
    Cái đảng anh ta tham gia là đảng có tư tưởng kỳ thị người ngoại quốc từ lâu...chắc sau thảm sát này sẽ phải coi lại chính sách của mình...gieo tư tưởng cực đoan và thù hận?

    Cả Na Uy đều đau buồn...

    Trả lờiXóa
  2. Sự cực đoan và thù hận đem lại nỗi đau và làm tan tác bao cuộc sống.....

    Trả lờiXóa
  3. Trên mặt kính đồng hồ có dùi 2 lỗ nhỏ. Đó là nơi hai mạch điện +/- sẽ được kim chỉ giờ hay chỉ phút chạm vô cùng một lúc tạo chập điện kích thích ngòi nổ điện hay hột nổ thuốc nổ.
    Cách cài thô sơ nầy hiện nay vẫn hữu dụng đối với những kẻ thực hiện khủng bố bẳng chất nổ C.4 được dồn vô một hộp thiết rỗng như bình gaz mini hay bình xịt muổi đã xài rồi. Nhớ ràng rịt thêm bằng dây cao su và bọc thêm nylon cho kín, tránh chó đánh hơi.
    Cách nữa là mìn vướng chỉ cần xài một kẹp phơi áo quần bằng gỗ, nhựa cứng với hai đinh ghim đầu to và bằng, nối hai đầu điện +/- được ngăn cách điện bằng một nẹp gỗ mỏng nối dây gài đi vướng sẽ kéo rời nẹp gỗ.
    Việt cộng đã khủng bố bằng các cách gài mìn bẫy đơn giản như vậy trong các bưng biền sát thủ đô Sài Gòn để giết chính dân trong một đất nước với chúng.

    Watches used in bombs by Viet Cong terrorists





    MY CANH Restaurant June 28, 1965

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn những ảnh tư liệu của bạn, lịch sử rồi sẽ chứng minh tất cả không chỉ chừng ấy. Nhân dân ta còn những"Cãi cách ruộng đất", "Huế Mậu Thân"... và nhiều, nhiều nữa :((

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Già!
:)