Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

abc tin học - Có thể bạn chưa đọc(P2)

Theo: IDG News

Đếm ngược ngày Windows XP 'về hưu', lo 'ác mộng bảo mật'

Microsoft bắt đầu đếm ngược ngày Windows XP và Office 2003 sẽ “về hưu” - vào tháng 4/2014. Tuy nhiên, sau thời điểm đó vẫn còn nhiều người sử dụng Windows XP và họ sẽ gặp nhiều nguy cơ bảo mật.

Phát ngôn viên của Microsoft cho biết, hãng sẽ không cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào cho Windows XP và Office 2003 sau ngày 8/4/2014.

Stella Chernyak, Giám đốc tiếp thị Microsoft, nói rằng Windows XP và Office 2003 là hai sản phẩm tuyệt vời, tuy nhiên đã đến lúc người dùng cần thay đổi và sử dụng các công nghệ mới hơn. Windows XP phát hàng vào tháng 10/2001, còn Office 2003 phát hành tháng 10/2003.

Thị phần Windows XP sụt giảm

Theo Net Applications, trong 12 tháng qua, XP mất gần 10% thị phần và nếu vẫn tiếp tục đà này, hệ điều hành Windows XP chỉ còn chiếm 17,1% thị phần vào tháng 4/2014. Net Applications cho rằng sau khi Windows XP về hưu, sẽ vẫn còn nhiều máy tính tiếp tục chạy hệ điều hành này.

Stella Chernyak khuyên người dùng không nên chờ đợi phiên bản Windows hay Office kế tiếp, mà hãy nâng cấp lên Windows 7 và Office 2010 ngay từ bây giờ.

Các nhà phân tích cho rằng việc Microsoft khuyên người dùng nâng cấp lên Windows 7 không là điều bất ngờ, vì việc thu “tiền nóng” khi người dùng mua Windows 7 vẫn tốt hơn việc chờ “thu tiền” từ bản Windows 8, đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Nguy cơ bảo mật khi ngừng hỗ trợ Windows XP

Các chuyên gia bảo mật lo ngại khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP, “cơn ác mộng bảo mật” sẽ đến với các máy tính vẫn đang chạy hệ điều hành này.

Hiện có nhiều lý do để người dùng không nâng cấp lên Windows 7. Trước tiên đó là chi phí. Với người dùng gia đình đang dùng máy tính chạy Windows XP, việc nâng cấp lên Windows 7 khiến họ phải tốn chi phí cho bản quyền, phần cứng mới. Trong khi nhu cầu của họ chỉ đơn giản là kiểm tra email, truy cập web. Vấn đề tiếp theo là sự nhận thức của người dùng về việc Microsoft ngưng hỗ trợ Windows XP. Các chuyên gia cho rằng sẽ có nhiều người dùng gia đình mơ hồ hay thậm chí không để ý về việc này. Điều cuối cùng là người dùng sẽ vẫn tiếp tục dùng máy tính Windows XP để chạy các ứng dụng cần thiết, trong khi họ sử dụng máy tính bảng cho nhu cầu di động. Và khi Microsoft ngưng cung cấp các bản vá bảo mật, cập nhật lỗi, thì máy tính chạy Windows XP sẽ trở thành “miếng mồi ngon” cho tin tặc khai thác.

Amol Sarwate, Giám đốc của Vulnerability Labs for Qualys, cho biết hiện nhiều hệ thống SCADA dùng trong công nghiệp vẫn đang chạy bản Windows XP được chỉnh sửa, và việc nâng cấp hệ thống này không phải là điều dễ dàng. Bởi vì các phần mềm chạy trên hệ thống SCADA không tương thích với hệ điều hành Microsoft thông thường. Tuy nhiên, Amol Sarwate cũng cho biết thêm, trong các bảng thông báo cập nhật bản vá hàng tháng, Microsoft đều không cung cấp bản vá cho hệ thống SCADA.

2 nhận xét:

  1. Có điều này chị chưa hiểu, những văn bản trước đây xài Window XP và Office 2003 mà mình đã lưu và cất đi đến thời điểm đó, lấy ra còn đọc được hông?

    Trả lờiXóa
  2. Dạ vẫn đọc bình thường những file đã được save bằng version cũ chị à. An tâm!
    :))

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Già!
:)