Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Đang phải dùng Steroid như một phương sách bất đắc dĩ(một mũi tiêm tác dụng kéo dài ba tháng cho chổ xương cổ tay nứt vĩnh viễn) nên phải quan tâm thêm mấy thứ thông tin này... Và có thể đọc thấy: "Nguy cơ của việc lạm dụng steroid đồng hoá là hại gan, bướu gan và tổn thương tuyến thượng thận. Ở đàn ông thuốc gây vô và bất lực, ở phụ nữ thuốc gây nam tính hoá. Nếu dùng thuốc lúc còn nhỏ tuổi sẽ làm lùn do thuốc ảnh hưởng lên vùng tăng trưởng của xương. Nội tiết tố tăng trưởng được lạm dụng để kích thích sự tăng trưởng của cơ, có thể gây to đầu chi (tăng trưởng xương quá mức làm biến dạng mặt, bàn tay và bàn chân) và gây tiểu đường"... Đọc thấy: "Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo về tác dụng không mong muốn trên tâm thần có thể xảy ra với tất cả các thuốc thuộc nhóm steroid trên tạp chí Drug Safety Update số 1 (2), năm 2007. Theo đó, một số thông tin chính đã được đề cập đến như sau: Một số phản ứng về tâm thần khi sử dụng Steroid đã được báo cáo như: rối loạn cảm xúc (dễ cáu kỉnh, khoan khoái, chán nản, tâm trạng không ổn định và có ý nghĩ tự tử); phản ứng loạn thần (cơn hưng cảm, ảo tưởng, ảo giác và tăng tâm thần phân liệt); rối loạn hành vi; khó chịu; lo âu; rối loạn giấc ngủ và rối loạn chức năng nhận thức (bao gồm cả sự nhầm lẫn và mất trí nhớ). (Drug Safety Update 2007, 1 (2): 9) Sau khi bắt đầu điều trị với Steroid khoảng một vài ngày hoặc một vài tuần có thể xuất hiện các triệu chứng tâm thần. Khi sử dụng liều cao thì nguy cơ xảy phản ra phản ứng tăng lên, mặc dù không có mối liên hệ rõ ràng giữa liều lượng và loại thuốc, mức độ nghiêm trọng hay thời gian phản ứng. Hầu hết những bệnh nhân phục hồi sau khi giảm liều hoặc ngừng sử dụng thuốc. (Drug Safety Update 2007, 1 (2): 9) Một nghiên cứu đánh giá các dữ liệu về Steroid cho thấy, ngoài những tác dụng không mong muốn đã được biết đến của nhóm thuốc này thì một loạt tác dụng không mong muốn về tâm thần và hành vi cũng có thể xảy ra. Các phản ứng có thể xảy ra bao gồm tâm lý hiếu động thái quá, rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm, hành vi xâm hại (đặc biệt ở trẻ em). Nguy cơ rối loạn cảm xúc xảy ra thường xuyên hơn ở những bệnh nhân bị hen suyễn hoặc dị ứng. Việc điều trị bằng Steroid khá phổ biến ở nhóm bệnh nhân này, tuy nhiên cũng cần lưu ý là rối loạn liên quan tới hành vi và rối loạn giấc ngủ cũng đã được ghi nhận... Hi vọng qua mùa đông buốt giá thì không phải dùng đến nó nữa, và nếu có bị"Tâm thần" thì phải cắn đúng cái ngừ cần cắn họ mới được. Những chiện khác, hổng xài tới nữa, hổng quan tâm, hic hic.

16 nhận xét:

  1. khổ thân wynh rùi, hug 1 cái cho bình tâm lại, sợ thiệt - tuổi già, haizzzz

    Trả lờiXóa
  2. Hem lo mình già, chỉ lo Mi chưa kịp tự lập thân thoai Walk ui. Cố lên, cố lên!

    Trả lờiXóa
  3. Huynh đừng lo ! Mấy hãng thuốc phải thủ nên ghi tùm lum đó mà. Thi dụ như Lipitor hạ mỡ máu anh mà đọc cái notice thì khỏi uống luôn ! Tiêm ít thì không sao đâu anh ạ !
    Em có tiêm steroid gì đâu mà cũng điên thấy mồ nè !

    Trả lờiXóa
  4. Wynh bị vậy thì làm sao làm việc được đây.
    Mong Wynh mau hết bịnh để không phải tiêm tiếp cái thuốc nhiều tác dụng phụ này nha.

    Trả lờiXóa
  5. Hehe, hôm wa đang có ngừ nhắc Anh và cái ngừ Anh cần ...cắn.. khà khà!
    Steroid này ở VN có dưới dạng viên gọi là thuốc hạt dưa... công dụng thần kỳ, nhưng dùng lâu sẽ bị thần kinh, hic! Nhưng BS Andro noái đúng quá. Tụi em đâu có tiêm steroid mà cũng khùng pà cố lun nà!

    Trả lờiXóa
  6. Cái đoá kiu bằng... khùng cơ chế Mập cưng à :(

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ lần đầu là lần cuối nhỏ ui. mấy hum ni wynh"lơ mơ" wá. May không bị khi lái xe thôi.

    Trả lờiXóa
  8. chỉ tạm thời thôi thì chắc hông đến nỗi điên đâu, sang năm mổ đi Già ơi.

    Trả lờiXóa
  9. Đang mua vé số mổi tuần bốn đồng nà tỷ iu ui :-))

    Trả lờiXóa
  10. Em cũng nghĩ không sao đâu, xưa em có bà chị họ uống loại đó (chắc dị, quen gọi thuốc hột dưa bên mình), một dạng kháng viêm, suốt mấy năm để chữa bệnh viêm thận, người bả phù to lắm, nhưng sau là khỏi đó. Nên chắc thấy cần cho lúc nào đó bác sĩ mới cho chớ.

    Yên tâm chữa cho mau khỏi, mọi sự sẽ đo vào đấu ha :DDD

    Trả lờiXóa
  11. J'espère que tout ira bien
    Củm ơn MayN và bè bạn động viên :-)

    Trả lờiXóa
  12. ý, em lộn steroid với corticoid... corticoid mới gọi là thuốc hột dưa, hehe!

    Trả lờiXóa
  13. Tout va bien, j'en suis sure. Bisous!!!

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Già!
:)