Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Xài máy vi tính cẩn thận hơn các bạn tui ơi!!! :-(((((((

Nguồn: Các tạp chí Tin học 
Phần mềm tống tiền mới đe dọa thế giới mạng!

Thông điệp “tống tiền” của một trong hai chủng ransomware mới bị phát hiện - Ảnh: Zdnet

Hãng TrenMicro cho biết đã phát hiện kịp thời một chủng ransomware chuyên lây nhiễm vào khu vựcMaster Boot Record (*), từ đó khiến máy tính của người dùng không thể khởi động. Thay vào đó, cỗ máy sẽ tự khởi động lại, rồi hiển thị thông điệp yêu cầu người dùng chuyển một khoản tiền vào tài khoản của tin tặc để được nhận mã “mở khóa”.

Cùng lúc đó, một chủng ransomware khác cũng vừa bị lật tẩy bởi hai công ty bảo mật F-Secure và Dr.Web. Theo đó, phần mềm tống tiền này sẽ mã hóa toàn bộ tập tin và chương trình ngay khi người dùng khởi động máy tính, bằng cách chèn đuôi mở rộng mang nội dung “.EnCiPhErEd” sau mỗi tên file. Người dùng “được phép” nhập mã mở khóa năm lần, trước khi loại mã độc này tự xóa chính nó và giữ nguyên tình trạng mã hóa của những file bị lây nhiễm.

Loại ransomware thứ hai này yêu cầu người dùng chuyển khoản các đoạn mã (code) Ukrash hoặc Paysafecard (tên của những dịch vụ thanh toán trực tuyến) tương ứng với số tiền 50 euro đến địa chỉkoeserg@... để nhận được đoạn mã mở khóa. Kẻ xấu cũng đe dọa nếu nhập quá năm lần cho phép, những file bị mã hóa sẽ “không cách nào khôi phục được”.

Trước tình trạng các vụ tấn công sử dụng ransomware ngày càng tăng cao, các công ty bảo mật đều khuyên người dùng cần thận trọng trước những đường dẫn (link) trong các thư rác (spam), cũng như luôn cập nhật cơ sở dữ liệu cho phần mềm diệt virus trong máy tính.

(*) Master Boot Record (MBR): tạm dịch là “Bản ghi khởi động”, là một đoạn mã nằm ở phân khu (sector) đầu tiên của ổ cứng, có dung lượng vào khoảng 512 byte. MBR lưu giữ mọi thông tin về các partition (phân vùng) hiện diện trong ổ cứng, cũng như quản lý việc partition nào sẽ khởi động. Hệ thống BIOS được nạp trước mỗi lần khởi động máy lấy dữ liệu chính từ MBR này.

Nói ngắn gọn, trong một ổ cứng có bao nhiêu partition thì cũng chỉ có duy nhất một MBR, nếu có bất cứ hư tổn nào (về vật lý hay do bị virus phá hoại) ở sector chứa MBR, ổ cứng của người dùng sẽ không thể khởi động được. Đây là lý do các phần mềm độc hại thường chọn MBR làm nơi lây nhiễm đầu tiên.

Lời bàn thêm: Chưa nói  đến những thứ trojan tống tiền mới nhất này thì người dùng máy vi tính ở xứ Việt ta cũng đã âm thầm bị săm soi đến từng chân tơ kẻ tóc"KHI HỌ MUỐN".(Các phần mềm diệt Virus quốc tế đều có cùng nhận xét đáng quan ngại về nhiều trang web chấm VN)... Thương ôi một cổ trăm tròng, huhu.

Xin nhớ cho rằng sự cẩn thận là không bao giờ thừa khi bạn thông qua bàn phím vi tính để bước vào không gian ảo...


41 nhận xét:

  1. thì ... kệ cha nó luôn ...cho nó muốn soi gì soi ...

    Trả lờiXóa
  2. Bậu thiệt, lun hỉu lòng tui mừ :))

    Trả lờiXóa
  3. tại tui mệt wá, máy gì xịch lụi wài, fá gì cho fá tẹc ga luôn đi, nước non mịa gì ...

    Trả lờiXóa
  4. máy đó hổng biết sao bị hư, lâu gồi hổng còn xài :))

    Trả lờiXóa
  5. Còn máy của cháu vẫn dùng tốt chứ? NG có hướng dẩn cháu cách khôi phục và đưa cả đĩa cho nó mà?

    Trả lờiXóa
  6. Em có "chiên dziên" trong nhà roài, mếu rì Xì gòn nhảo?

    Trả lờiXóa
  7. Sợ nhưng hổng biết làm gì ...:((

    Trả lờiXóa
  8. Sui đâu bao giờ thèm nhận ímèo của ai mà lo!

    Trả lờiXóa
  9. nó chỉ làm bài tập của nhà trường, và học bài trực tuyến, thế mà cũng bị ảnh hưởng cái quái gì hổng biết, máy xịn mới mua cho nó học 3D mà 1 bửa hồi năm ngoái, tự dưng đang làm bài thi học kỳ, nó nghe mùi hôi hôi, xong cái chết ngắc, đem đi cứu dữ liệu nó đòi mắc gần phân nửa tiền mua máy, dzậy mà tiệm nó sửa cái đám ôn gì hổng biết, tới ngày hẹn lấy nó bảo hổng lấy lại gì được hết, coi như toi biết bao nhiêu bài tập của nó cực công làm ngày làm đêm, thức khuya dậy sớm. Thêm nửa, hình ảnh kỷ niệm gì của nó với bạn bè và gia đình trong 3 năm trời mất tiêu hết luôn, nghỉ là máy xịn nên để trong máy, chưa kịp sao lưu, nó buồn hết mấy tháng trời, thấy thương hết sức ...hic!

    Trả lờiXóa
  10. Mây thì ráng mua con Karpersky bản quyền 1 năm nên xài vo vo hem sợ mấy chiện này

    Trả lờiXóa
  11. Hừ hừ! Cái con bà tụi nó... Tui thà cứ"ngheokhoforever" chớ hong bao giờ đễu dzị được hít, huhu. Hồi xưa bỏ hơn 50 giờ đồng hồ chạy máy, phục hồi dữ liệu cho bè bạn mà muốn cháy cái máy mình luôn, tui có lấy cắc nào đâu! :(

    Trả lờiXóa
  12. Dzị thì okie roài, nhưng mừ "Cẩn tắc vô áy náy" nghen bạn mình :)

    Trả lờiXóa
  13. NG thì đang dùng chương trình free của MicroSoft và có tínhphí của Avast, công nhận Avast chạy rất tốt mà không "ì máy" như các chương trình khác :)

    Trả lờiXóa
  14. Nhờ huynh 1 chuyện, sáng nay con bé nhà báo quen nó báo blog chú bị chặn. Anh vào xem thử coi sao, đừng xài vượt tường hay bất cứ gì khác để đánh giá cho đúng, sợ có khi con bé nó nhầm. Thank's

    Trả lờiXóa
  15. Úi trời Già nhắc tui mới nhớ cả tháng ko check mail ...Chắc mấy ngàn cái rồi huhuhu

    Trả lờiXóa
  16. Anh ơi nếu lỡ bị microsoft phat hien va ra thong báo you may be a victim of software counterfeiting thì làm sao xóa được cái warning đó hở anh ?

    Trả lờiXóa
  17. Sorry, giờ mới vào xem comment, nhà Lông tui ra dzô bình an mừ?

    Trả lờiXóa
  18. Tuỳ theo phiên bản Windows, Andro ra cửa hàng hỏi họ cái đĩa có kèm phần mềm xoá cái thông báo mắc toi đó lẩn tính năng kiểm tra bản quyền của nó. Cho NG biết thêm Andro gặp trở ngại với Version nào của Windows nghen :)

    Trả lờiXóa
  19. DCT mới cài vào máy con này 2 ngày trước (dù là mua thẻ mấy tháng rồi nhưng làm biếng cài) :)

    DCT lên mạng không coi mấy trang bậy bạ nên từ nào giờ không hề bị virus.

    Trả lờiXóa
  20. Để NG tìm cách gửi file ấy qua mail nếu"qua mặt" được các website, còn không thì sẽ chỉ cụ thể chổ mua đĩa và cách làm cho Andro bên ấy :-))

    Trả lờiXóa
  21. Các bạn chú ý những phần mềm antivirus rất nhạy cảm với những file "Crack serial/Key Gen" của các software lậu. Muốn xài software lậu thì buộc lòng phải vô hiệu tính năng bảo vệ của antivirus_Ít nhất trong quá trình setup_Nhưng khi ấy nhớ "đoạn tuyệt" với internet(trừ phi active online đối với một số software)Vì bản thân các file crack/keygen chả bao giờ là hiền lành, vô hại cả!
    Xong hết thì cho chạy lại chương trình antivirus và khởi động lại máy trước khi vào net trở lại. Vậy nhé cho lành :))

    Trả lờiXóa
  22. DCT cũng không ăn cắp nhiều đâu. Có vài cái không biết chỗ mua :(

    Trả lờiXóa
  23. Sao la đi ngũ mà, ngũ sớm đi, mai còn chào cây cờ :D

    Trả lờiXóa
  24. Đọc từ trên xuống dưới, từ sợ cho tới bão hòa chuyện sợ luôn, tại đâu biết gì, cứ mở máy là xài thôi, đâu biết gì... để mà sợ.

    Trả lờiXóa
  25. Cám ơn anh. Thất ra nhìn màn hình hơi bị 'xấu' thôi chư cũng chả ảnh hưởng gì mấy ! Mà ky này nó lanh ghê , xóa luôn cái hình nền của mình, chơi mỗi nền đen !!!!

    Trả lờiXóa
  26. Hì hì, NG biết rồi. Nhưng Andro có thể dùng một chương trình ảnh khác tạo hình cho desktop thay vì dùng windows

    Trả lờiXóa
  27. Sang hỏi ông Già rằng thì là có biết lão Dung Le là ai ? :)))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  28. hông phải "lão" tỉ ơi, mà là quý pà "Lệ Dung", há há há

    Trả lờiXóa
  29. Dzi ha Sui, nao gio moi biet hong dau thi thay on ha?

    Trả lờiXóa
  30. biet ngay may ba giao vien nay dang o truong. He he...

    Trả lờiXóa
  31. Ha ha hinh nhu dang co phong trao viet tieng viet khong co dau o day ne troi.

    Trả lờiXóa
  32. Ước gì có em về chơi há.
    Mở một lớp ngắn ngày tập huấn cho bà con :))
    Còn không thì gom hết mấy chục cái máy lại rồi ... uýnh tụi nó!

    Trả lờiXóa
  33. Dạ tỷ iu ui, em nay lụt nghề hít oỳ:((

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Già!
:)